Trang

123456

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

Nên hay không dạy con học chữ sớm

Khi nghe thấy câu hỏi này chắc hẳn nhiều mẹ nghĩ đến việc các mẹ chật vật tìm lớp học chữ, luyện chữ đẹp cho con trước khi vào lớp 1; là hình ảnh những cô bé cậu bé đang nhăn nhó ngồi khép mình trong bàn học trong khi đầu óc chỉ nhanh chóng được thoát ra. Bạn đã hiểu sai về định nghĩa học chữ sớm.

Dạy con học chữ sớm không như bố mẹ vẫn nghĩ
Vậy có cần cho con học chữ sớm không?
1 – Học chữ sớm là gì? Nó hoàn toàn không giống như điều bạn vẫn nghĩ
2 – Tác dụng của học chữ sớm
3 – Trẻ em đã, đang và hoàn toàn có thể học chữ sớm

Học chữ sớm là gì?

– Có thể có nhiều người hiểu lầm rằng dạy con học chữ bằng cách bắt con ngồi học rồi mẹ sẽ kèm bên cạnh chỉ cho con đây là chữ A, đây là chữ B, cái này đọc là “con thỏ”, rồi kiểm tra bài xem con có nhớ không giống như kiểu “học kèm gia sư”. Tuyệt nhiên không hề có chuyện ép buộc con phải học đúng giờ, học đúng trình tự như một số người vẫn hiểu lầm và đang áp dụng để dạy con mình trước khi đi học tiểu học.
– Việc học chữ ở đây là việc nhận biết hình dáng của các con chữ, gặp đâu học đó, bé chưa thể hiểu ngay ý nghĩacủa các chữ chúng ta dạy. Với bé, việc nhận biết người mẹ và chữ “mẹ” là như nhau, đó là ghi nhớ máy móc bằng hình ảnh. Dần dần khái niệm “mẹ” mới được hình qua cuộc sống.
Vì vậy thay vì hiểu rằng việc học chữ sớm là phải hiểu nghĩa của chữ, bố mẹ hãy đơn giản nghĩ rằng cho con làm quen, nhận biết mặt chữ như một trò chơi

Học chữ như thế nào?

Học chữ trong môi trường ngôn ngữ:

Tức là bất cữ chỗ nào có lời nói, có xuất hiện ngôn ngữ nói thì sẽ dạy trẻ ngôn ngữ viết, tức chữ viết. Không phải học chữ theo lịch, theo giờ hàng tuần với cô giáo dạy chữ. Bố mẹ, môi trường mới là thầy chứ không phải cô giáo.

Học chữ qua trò chơi:

Trò chơi ở đây chính là những hoạt động hằng ngày như ăn, ngủ, tắm gội, đi lại… Ví dụ trò ăn kẹo học chữ, kể chuyện học chữ, đi công viên học chữ, xem bản đồ học chữm, bịt mắt bắt dê học chữ. Vì sao lại học chữ qua trò chơi mà không phải là học chữ qua việc cô dạy – trò học như các mẹ vẫn tưởng. Vì với việc học ở mọi nơi như vậy, trẻ sẽ cực kỳ hứng thú và không có chút áp lực trong việc tiếp nhận câu chữ. Còn vì sao nó lại học nhanh vậy thì bạn hãy đọc thêm bài viết trẻ 0 – 6 tuổi học như thế nào.
– Học chữ qua việc đọc: tức là việc trẻ nhận biết các chữ chưa biết qua các chữ đã biết thông qua việc đọc một câu hoặc một đoạn văn nào đó. Đọc trước khi biết mặt chữ nghe có vẻ điên rồ và ngược với quy tắc thông thường nhưng lại cực kỳ hiệu quả trong việc tăng số lượng chữ nhận biết. Hãy bỏ ngay cái mong muốn “không tưởng” của bố mẹ muốn con hiểu hết các chữ đã học. Điều này cần thời gian và sự va chạm của bé thông qua môi trường.

Tác dụng của học chữ sớm

Học chữ sớm, dạy chữ sớm không cần chú trọng đến việc hiểu ý nghĩa của chữ thông qua các trò chơi trong chính cuộc sống hằng ngày có tác dụng: tăng khả năng chú ý – quan sát; bồi dưỡng khả năng ghi nhớ; Phát triển khả năng tư duy – tưởng tượng; Vun đắp tính cách tốt đẹp – tình yêu đối với việc đọc sách; Bồi dưỡng thói quen tự học – tự đọc.

Trẻ đã, đang và hoàn toàn có thể học mặt chữ sớm

“Ngay sau khi tìm hiểu về phương pháp giáo dục sớm, từ tháng thứ 2 mẹ đã treo đầy chữ xung quanh phòng MiMinằm. Từ chiếc đồng hồ nhỏ cho đên cái tủ lạnh góc nhà. Chỗ nào cũng dính chữ. Mỗi ngày 5 phút mẹ bế MiMi đi qua đi lại, nhìn vào các chữ và đọc to. Cứ như vậy cho đến tháng thứ 10, khi tình cờ mẹ nói “đồng hồ đâu MiMi ơi” và nhìn thấy con lập tức quay lại phía chiếc đồng hồ. Mẹ không tin được, viết các chữ tủ lạnh, đồng hồ và hỏi MiMi “chữ đồng hồ đâu”. Ngay lập tức MiMi trườn đến chữ đồng hồ, day day cái tay nhỏ xinh vào chữ đó.”- Nhật ký giáo dục sớm của một mẹ trên facebook.
Như vậy, bé hoàn toàn đang tiếp nhận mặt chữ một cách vô thức mà không hề có biểu hiện gì ra bên ngoài. Điều này cũng lý giải vì sao nhiều bậc phụ huynh cho rằng trẻ dưới 1 tuổi không thể nhận biết mặt chữ.
Share this post

Nhận Tin Qua Email

Cùng tham gia với hơn 1500 người đã đăng ký nhận tin qua Email với các Chia sẻ thông tin về hoạt động của hệ thống giáo dục mầm non Pooh House!

Khi đăng ký nhận tin,Bạn sẽ nhận được Email từ chúng tôi.Đăng nhập email để hoàn tất quá trình đăng ký.

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

Bài đăng phổ biến

 
Posts RSS Comments RSS Về đầu trang
Cơ sở 4 - 7/2014 Mầm Non Tư Thục Nhà Gấu Pooh ∙ Liên kết Vé máy bay Tiger Airways .
Mầm non chất lượng cao Pooh House xin kính chào!
-------------------------------------- Share template blogspot, share code